เลือกผ้าตัดสูทอย่างไรดี

Last updated: 16 ส.ค. 2565  |  819 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือกผ้าตัดสูทอย่างไรดี

เลือกผ้าตัดชุดสูทอย่างไรให้เหมาะกับตัวคุณ

โดยทั่วไปเนื้อผ้าที่ใช้ในการตัดชุดสูทหลักๆสามารถแบ่งออกได้ตามคุณสมบัติของเนื้อผ้าได้ดังต่อไปนี้

  1. ผ้าวูล
  2. ผ้าฝ้าย ผ้าคอตต้อน
  3. ผ้า โทเร / โพลีเยสเตอร์

คุณสมบัติของผ้าแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

เนื้อผ้าแต่ละชนิดมีที่มาแตกต่างกันทำให้มีวิธีการบำรุงรักษาและมีข้อดี ข้อเสียที่แตกต่างกัน

  1. ผ้าวูล เป็นเส้นด้ายที่ได้มาจากขนสัตว์ ทำให้มีเนื้อนุ่มใส่สบาย มีความยืดหยุ่นสูง ระบายอากาศได้ดี เมื่อนำมาตัดเป็นเสื้อสูทสวมใส่แล้วจะดูดี เนื้อผ้าไม่ยับง่ายดูหรูหรา

2.  ผ้าฝ้าย / ผ้าคอตต้อน

เป็นเส้นด้ายที่มาจากธรรมชาติ มีคุณสมบัติพิเศษที่ระบายอากาศได้ดีในหน้าร้อน ซับความชื้นได้ดี แต่จะยับง่ายกว่าผ้าวูลและผ้า โพลีเยสเตอร์ 

3. ผ้าTR / โพลีเอสเตอร์

เป็นเส้นด้ายเส้นใยสังเคราะห์ มีคุณสมบัติเบา เนื้อผ้ายับยาก สวมใส่สบาย ในปัจจุบันคุณภาพของเส้นด้ายมีการพัฒนาไปตามเทคโนโลยีที่ทำให้มีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มขึ้น ตัวอย่างเช่น

3.1 เนื้อผ้าที่เคลือบสารสะท้อนนำ้ ป้องกันของเหลวหกใส่

3.2 Wrinkle Frree เนื้อผ้าที่ยับยาก สามารถสวมใส่ได้ทั้งวันโดยไม่ต้องกังวลเรื่องรอยยับ

3.3 Soft touch ให้สัมผัสที่เหมือนผ้าคอตตอน นุ่ม ลื่น เนื้อผ้าเนียน

3.4 No Bleaching ไม่ตกสี เวลาผ่านการใช้งานหรือซัก

3.5 Horizontal Stretch เนื้อผ้าที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถตัดเป็นชุดสูทเข้ารูปได้อย่างสวยงาม

วิธีการบำรุงรักษาและข้อควรระวังของผ้าแต่ละชนิด

 1. ผ้าวูล การบำรุงรักษา - ผ้าวูลต้องส่งซักแห้งเท่านั้น เพื่อรักษาคุณสมบัติของเนื้อผ้าและช่วยยืดอายุการใช้งานของเสื้อสูทได้เป็นอย่างดี 

ข้อควรระวัง ห้ามซักเครื่องโดยเด็ดขาดจะทำให้เสื้อสูทเสียทรง หรือแม้แต่ซักมือขยี้แบบแรงๆก็ไม่แนะนำ ห้ามชุดสูทมาตากแดดเพราะอาจจะทำให้เส้นด้ายหดตัว / ห้ามใช้ผงซักฟอกทุกชนิดในการทำความสะอาดเสื้อสูท

2. ผ้าฝ้าย / ผ้าคอตตอน การบำรุงรักษา เมื่อเนื้อผ้าตัดเป็นเสื้อสูทแล้วควรส่งซักแห้งเท่านั้นจะช่วยถนอมทรงของเสื้อได้เป็นอย่างดี 

ข้อควรระวัง ห้ามซักเครื่องโดยเด็ดขาด เพราะการซักเครื่องจะทำให้เส้นด้ายฟูและอาจจะเกิดขนขึ้นตามเนื้อผ้า / ห้ามใช้ผงซักฟอกทุกชนิดในการทำความสะอาดเสื้อสูท

3. ผ้า TR / โพลีเยสเตอร์  ถึงแม้เส้นด้ายง่ายต่อการดูแล แต่ก็ยังแนะนำการบำรุงรักษา เมื่อเนื้อผ้าตัดเป็นเสื้อสูทแล้วควรส่งซักแห้งเท่านั้นจะช่วยถนอมทรงของเสื้อได้เป็นอย่างดี

ข้อควรระวัง ห้ามซักเครื่องโดยเด็ดขาด  / ห้ามใช้ผงซักฟอกทุกชนิดในการทำความสะอาดเสื้อสูท / วิธีการรีดสำคัญเพราะเส้นด้ายชนิดนี้จะไวต่อความร้อนอย่างมาก ต้องใช้ความร้อนตำ่ในการรีด หรือเตารีดไอนำ้เท่านั้น 

เมื่อได้ศึกษาในเรื่องของคุณสมบัติเส้นด้ายไปแล้ว ก็จะได้รู้ว่าเรามีทางเลือกค่อนข้างหลากหลายในการเลือกเนื้อผ้าตัดชุดสูท ที่เหลือก็จะขึ้นอยู่

  1. งบประมาณที่มี
  2. วิธีการใช้งาน / สูทลำลอง / สูททางการ
  3. ความสะดวกสบาย / ยับง่าย / ยับยาก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้